Bài 1c. Làm quen PowerPoint 2013 - 3


Mở, điều hướng và đóng bài thuyết trình

Để mở một bài thuyết trình hiện có, bạn nhấp vào tab File sau đó nhấn Open, trên trang Open, bấm Computer và trên khung Computer chọn thư mục hoặc ấn nút Browse, hộp thoại Open sẽ được mở ra. Để xem nội dung của một thư mục khác, bạn sử dụng các kỹ thuật chuẩn của Windows để điều hướng đến thư mục đó. Sau khi xác định vị trí các tệp tin bạn muốn làm việc với, bạn kích đúp vào nó để mở nó. Đặc biệt trong phiên bản PowerPoint 2013, bạn có thể mở bài thuyết trình từ các vị trí khác trên hệ thống Cloud, ví dụ bài thuyết trình của bạn đã được lưu trên SkyDrive, hoặc Office 365, bạn có thể mở bài thuyết trình của mình từ đó.

 

Khi một bài thuyết trình đang mở, bạn có thể sử dụng một số kỹ thuật để di chuyển từ trang trình bày này sang trang trình bày khác bằng các cách sau:

- Bằng cách bấm trực tiếp vào trang trình bày mà bạn muốn di chuyển đến trên cửa sổ Overview.

- Bằng cách sử dụngthanh cuộn ở phía bên phải của cửa sổ trượt.

- Bằng cách nhấn các phím Page UpPage Down trên bàn phím.

Mỗi khi mở một bàithuyết trình, nó sẽ mở ra một trường hợp mới của PowerPoint. Nếu bạn có nhiều hơn một bài thuyết trình đang mở, bấm vào nút Close ở cuối bên phải của thanh tiêu đề của một bài thuyết trình đóng bài thuyết trình và thoát khỏi thể hiện đó của PowerPoint. Bạn cũng có thể thực hiện điều này bằng cách vào tab File bấm Close trong cửa sổ bên trái.


Xem bài thuyết trình theo các cách khác nhau

PowerPoint có bốn chế độ xem chính để giúp bạn tạo, tổ chức, và hiển thị các bài thuyết trình. Có nhiều chế độ xem khác, nhưng đó là những cái bạn sẽ sử dụng thường xuyên nhất:

Normal: Như bạn đã biết, chế độ xem nàybao gồm một cửa sổ Overview nơi bạn có thể sử dụng để di chuyển đến một trang trình bày cụ thể, một cửa sổ trượt, nơi bạn có thể làm việc trên các nội dung củatừng trang trình bày và một cửa sổ ghi chú nơi bạn có thể nhập các ghi chú.

-  Slide Sorter: Ở chế độ xem này, các trang trình bày của bài thuyếttrình được hiển thị như hình thu nhỏ để bạn có thể dễ dàng sắp xếp lại chúng. Bạncũng có thể áp dụng quá trình chuyển đổi từ một trang trình bày này sang một trangtrình bày khác, cũng như chỉ định thời gian mỗi trang trình bày trên màn hình

Reading View: Theo chế độ này, đó là chế độ lý tưởng để xem trước bài thuyết trình, mỗi trang trình bày hiển thị đầy màn hình. Bạn có thể nhấp vào nút trên thanh điều hướng để di chuyển qua hoặc chuyển đến trang trình bày cụ thể.

- Slide Show: Ở chế độ này, mỗi trang trình bày lấp đầy màn hình. Bạn sử dụng chế độ này để trình bày nội dung với người xem.

Bạn có thể chuyểnđổi giữa các chế độ bằng cách nhấn vào các nút trên thanh công cụ View Shortcuts ở cuối bên phải của thanh trạng thái. Ngoài ra, bạn có thể bấm vào các nút trong nhóm Presentation Views trên tab View để kích hoạt tất cả nhưng chế độ Slide Show, bạn kích hoạt từ tab Slide Show cũng được.

 

Nhóm Presentation Views cũng bao gồm một nút Notes Page và Outline View. Theo hai chế độ này, bạn có thể tạo ghi chú cho người đọc các thành phần khác với nội dung văn bản. Mặc dù bạn có thể thêm ghi chú cho người trong giao diện cửa sổ Normal,bạn phải chuyển sang chế độ Notes Page nếu muốn thêm đồ họa vào ghi chú. Chế độ OutlineView là chế độ hiển thị thông tin văn bản trong bài thuyết trình dưới dạng phác thảo.

 

Bạn có thể sử dụng các nút khác trên tab View để hiển thị thước và đường lưới giúp xác định vị trí và sắp xếp các yếu tố trên trang trình bày, thay đổi tỷ lệ phần trăm độ phóng của trang trình bày hiện tại, xem trang trình bày ở chế độ đen trắng (thường để in), sắp xếp và làm việc với các cửa sổ, và để xem các macro.

Khi đang làm việc trong chế độ Normal, có thể điều chỉnh kích thước tương đối của khung để phù hợp với nhu cầu của bạn bằng cách kéo thanh chia ngăn cách giữa các khung. Khi trỏ vào một thanh splitter, con trỏ thayđổi thành mũi tên hai chiều, và bạn có thể kéo theo cả hai hướng. Bạn có thể ẩn một cửa sổ bằng cách kéo thanh chia để thu nhỏ các cửa sổ. Đơn giản chỉ cần kéo thanh splitter trở lại để mở rộng cửa sổ một lần nữa để mở rộng cửa sổ. Nếu điều chỉnh độ rộng của các Trang trình bày trong cửa sổ Over view, kích thước của các trang trình bày thumbnail được điều chỉnh phù hợp, có nghĩa là, bạn có thể xem ảnh thu nhỏ nhỏ hơn trong một cửa sổ hẹp và ít hình thu nhỏ lớn trong một cửa sổ rộng.

Nguồn: http://esvn.vn